SUN E6800 mount path error with SUN-T300

Written by Flying-V'39.

 ระหว่างนั่งทำงานสบายอารมณ์ เนื่องจากเคลียร์งานช่วงเช้าเรียบร้อย ก่อนเวลาพักเที่ยงเพียงเล็กน้อย เพื่อนเอกก็ทักขึ้นมาว่า "เฮ้ย ทำไมตู Remote เข้าระบบ LMS แล้วมันนิ่งเลยฟะ" ว่าแล้วตูก็เลยลอง console เข้าไปดูที่เครื่อง หน้าจอที่เครื่อง Server อันเป็นที่รักของเหล่าอาจารย์และนักศึกษาฟ้องขึ้นมาบอกเราว่า "พี่รอหนูหน่อยนะ กำลัง Reboot" อ๋อแค่เครื่องมันกำลัง reboot อยู่นี่เอง ว่าแต่.......... ใครสั่งให้เมิงรีบูตฟะ เฮ้ย!!!

 

 

หลังจากรอให้เครื่องมันบูตเสร็จจนพร้อมใช้งาน ก็เข้าไปสั่งให้ apache, MySQL ทำงาน ในใจยังคิดอยู่ว่า ใครแอบหางานมาให้เหล่าแอดมินโดยไม่บอก ไม่กล่าวกันสักคำ  ทันใดนั้น !! ข้อความที่ไม่อาจแปลเป็นภาษาที่มนุษย์เข้าใจได้ ก็โผล่พรวด ขึ้นมาชนิดยาวเหยียด

 

แล้วมันก็ Restart ตัวเองแบบวนลูปไม่รู้จบ (สงสัยมันจะชอบ)   จึงรีบย้อนกลับไปดู error message ตั้งแต่แรก ด้วยความที่ไม่เคยเจอ error แบบนี้แถมมีตัวเลขที่เหมือนจะมีคนสร้าง OS เท่านั้นที่รู้ จึงเดาว่าฮาร์ดแวร์น่าจะเสีย เลยงัดกระบวนท่าต่างๆ ที่เคยแก้ได้มาใช้  เครื่อง Server คือ SUN E6800 อายุงานน่าจะประมาณสิบปีแล้ว

 

ลองถอดการ์ด CPU บอร์ดออกแล้วเสียบเข้าไปใหม่ - ไม่หาย
เปลี่ยน CPU บอร์ดไปใช้อันที่ว่างอยู่ - ไม่หาย
ถอด Repeater บอร์ดออกแล้วเสียบใหม่ - ไม่หาย น้อง Server ยังคงรีสตาร์ทหน้าระรื่นอยู่

 

{mosgoogle left}ใช้ไม้ตายทุกกระบวนท่าแล้ว เครื่องยังคงวนลูป รีบูตต่อไป เหมือนจะเย้ยกันว่า พวกเอ็งไม่มีทางแก้ได้หรอก ว่ะ ฮ่า ฮ่า

 

ระหว่างที่เหล่าแอดมินกำลังสิ้นท่า เพลี้ยงพล้ำให้กับ Server นั้น (นั่งกินข้าวกล่องที่ฝากซื้อ แล้วดูเครื่องมัน Reboot ไปเรื่อยๆ) ทันใดนั้นเราก็เห็นจุดอ่อนของเจ้า error นี้ (ดูจากรูปประกอบด้านบน) "zfs:zfs_fuid_table"

ZFS เป็นระบบ File system ชนิดหนึ่งของบริษัท SUN Microsystem แสดงว่า Disk หรือ Partition มันต้องเป็นอะไรสักอย่างแน่ๆ จึงสั่งแอดมินน้องปิ๊กไปถอดสายที่ต่อจากเครื่อง Server ไปยัง Storage SUN-T300 ออกก่อน ปรากฎว่าหยุดรีบูตเลยครับ สามารถเข้าใช้งานได้ปกติ

 

ในเมื่อน้อง Server เปิดโอกาสให้แอดมินเข้าไปได้แล้ว เราไม่รอช้ารีบดูไฟล์ที่บันทึกรายการ Mount disk ก่อนเลยด้วยคำสั่ง

#more /etc/vfstab

แล้วตามด้วยคำสั่ง

#df -h

สังเกต path ที่หายไป ในที่นี้คือ /webapp ซึ่งได้ต่อสายไปยัง Storage เหมือนเดิม และพยายามลอง mount เท่าไหร่ก็ไม่สำเร็จ ตรวจสอบ Disk อีกครั้งด้วยคำสั่ง format

 

 

เอ๊ะ !! ทำไม Disk ลำดับที่ 2. ที่ต่อกับ Storage T-300 ค่ามันไม่เหมือนเดิม ค่าเดิมมันเป็น c2t1d0s6 นี่หว่า น้องปิ๊กมาช่วยดูแล้วแอบกระซิบว่า "เราลอง Mount มันดูไหมพี่" อารมณ์นี้ในสมองไม่มีทฤษฎีและเหตุผลเหลืออยู่แล้วโทรศัพท์เริ่มเข้ามาถี่ขึ้น เลยจัดไป

 

 

ความรู้สึกเหมือนคนเหล็กได้พลังงานสำรองกลับมา  ข้อมูลกลับมาแล้ว !!!! ระบบใช้งานได้ปกติ ตอนนี้ก็ยังงงๆ อยู่ว่าทำไมค่าของ Disk มันถึงเปลี่ยนไป

 

แต่ช่างมันเหอะ เลิกงานล่ะ......

{moscomment}

 

 


blog comments powered by Disqus

Crazypanda.net