ทดสอบ PS3 jailbreak

Written by Flying-V'39.

  เมื่อวานบ่ายๆ อิ่มๆ กำลังยุ่งอยู่กับการย้าย Virtual Machine เพื่อจะติดตั้งการ์ด CNA (ไม่ใช่ CNG นะ เดี๋ยวระเบิด) ให้กับเครื่อง Server  เพื่อนเบิร์ดเทพ .NET ก็เดินเข้ามาหาที่แผนก บอกว่า "เพื่อนนัฐ เดี๋ยวเพื่อนเบิร์ดจะเปิดไรให้ดู" ตูก็นึกว่าเรื่องงาน ว่าแล้วก็เปิดเว็บโชว์วิธีการที่จะโมเครื่อง PS3 ให้สามารถเล่นเกมส์จากฮาร์ดิสได้ แล้วมันก็ทิ้งท้ายไว้ว่า "พอดีเพื่อนเบิร์ดไม่มี PS3 เพื่อนนัฐลองไปทำดูละกัน !!"

!!ตอนนี้ Sony ปล่อย Firmware 3.56 มาแล้วนะครับ อย่าอัพผ่านออนไลน์ล่ะ!!

ก็รู้ข่าวมาบ้างว่ามันพอจะมีวิธีการทำโดยใช้พวก USB Jailbreak แต่ว่าคราวนี้เป็นแค่ software ไปติดตั้ง แถมชาวบ้านวงการเกมส์เค้าก็เริ่มลองทำกันแล้วเล่นได้เยอะขึ้น ก็เลยลองหาๆ ข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตดู เอามาปนๆ กัน เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง ลองผิดลองถูก จนได้วิธีการที่เล่นได้ (สำหรับเครื่องตูนะ) เลยเอาข้อมูลที่อ่านๆ มาทั้งหมด บวกกับที่ลองกับเครื่องตัวเอง ย่อยคัดกากออก มาสรุปเป็นวิธีให้เอาไปลองกัน

ก่อนอื่นต้องขอบคุณเว็บ http://www.dvdgameonline.com/ ที่ผมแวะเข้าไปตามข่าวเกมส์เป็นบางครั้งบางคราว ซึ่งกระทู้สำคัญที่อ่านแล้วมีความเป็นไปได้ที่ลองแล้วเครื่องจะไม่พังก็คืออันนี้

http://www.dvdgameonline.com/forums/index.php?showtopic=252440&st=0 ของคุณ ArtDVDs ขอขอบคุณเป็นอย่างสูง

คำเตือน การแก้ไขอุปกรณ์โดยนอกเหนือการใช้งานแบบปกติ มีความเสี่ยง กรุณายอมรับชะตากรรมที่จะเกิดขึ้น นะครับ 

มาเริ่มโซ้ยกันเลยดีกว่า

1. ก่อนอื่นต้องดาวน์โหลด เครื่องมือก่อน  ทำหน้าวิงวอนก่อนแล้วโปรแกรมจะมา  ( ^ ^)

2. Unzip ไฟล์ที่ได้มา ไปไว้ที่โฟลเดอร์นอกสุดของ USB Drive (ในไฟล์จะสร้าง sub folders สำหรับ Update firmware ไว้ให้แล้ว) แล้วนำ USB ไปเสียบที่ PS3

3. จัดการอัพเดท Original Firmware (OFW) เป็น version 3.55 ตามวิธีปกติก่อน (หากใครเป็น version 3.55 แล้วก็ข้ามไปเลย)

4. หลังจาก Update OFW เป็นที่เรียบร้อยแล้วให้ปิดเครื่อง เพื่อเตรียมกดท่าลับแบบสำหรับเข้า PS3 Recovery Mode

    วิธีการเข้า Recovery Mode

    1. ตอนที่เครื่องปิดอยู่ (ไฟแดง Stand by) ให้กดปุ่ม Power ค้าง เครื่องจะติดแต่ยังคงกดค้างอยู่ รอจนกว่าเครื่องจะดับไปอีกรอบ (แม้ว่าจะมีเสียงร้องปี๊บๆ ขอความเมตตาก็อย่าได้สนใจ)

    2. หลังจากเครื่องดับไปแล้ว กด Power ค้างใหม่อีกครั้ง  เครื่องจะติดให้กดค้างไปเรื่อยๆ จะมีเสียง ปี๊ป ดังเป็นจังหวะ  คอยจังหวะเสียง ปี๊ปๆ (เสียงปี๊ปดังสองครั้งติดกัน) ให้ปล่อยมือจากปุ่ม Power 

ถ้าสำเร็จเราจะเข้าสู่ Recovery Mode  (เหงื่ออาจเริ่มออกที่มือนิดๆ อย่าได้กลัว)

  

5. อย่าพึ่งพลีพลาม ให้ถอด USB Drive มาเสียบที่คอมพ์เราก่อน เพื่อเตรียม Custom Firmware (CFW) โดยให้แตกไฟล์ ที่อยู่ในไฟล์ PS3CFW355_Kmeaw.rar ไปใส่ไว้แทนที่ OFW ใน USB Drive ที่โฟลเดอร์ /PS3/UPDATE/ ไฟล์ชื่อเดียวกับการ Update แบบปกติ  แล้วเอาไปเสียบที่ PS3 อีกครั้ง

(ถึงตอนนี้ จอยจะไม่สามารถใช้งานแบบไรสายได้ ให้เสียบจอยเข้ากับ USB ของ PS3 ถึงจะใช้ได้)

6. เลือกไปที่ System Update แล้วกดปุ่ม Select กับ Start พร้อมกับ

PS3 จะแสดง Version ของ Firmware

7. หลังจาก Update เสร็จแล้ว รอจนเครื่องบูตเข้าโหมดปกติ เลื่อนเมนู XMB ไปที่ Game ถ้าลง CFW สำเร็จจะเจอ เมนู Install Packet

ให้เลือกเข้าไปที่ Install Package Files แล้ว สั่ง Install โปรแกรม 2 ตัว คือ

1. Kmeaw_lv2_V6.pkg (update 28 ม.ค. 54 <-- ตัวนี้ไม่ต้องลงก็ได้ เพราะโปรแกรม Multiman มันจัดการให้ ข้อ 8. ไม่ต้องทำก็ได้)

2. multiMan_V1.14.00_2.55.pkg

(ช่วงนี้ลืมถ่ายรูปแล้ว ไว้จะมาเพิ่มให้ทีหลังนะ)

8. เข้าไปที่โฟลเดอร์ที่มันเก็บพวกเกมส์ที่เราโหลดมาจาก PSN จะเจอโปรแกรมสองตัวที่ลงไปตะกี้ อันดับแรกให้เรียกโปรแกรม LV2 Patcher ขึ้นมาก่อน โปรแกรมจะ patch PS3 สักครู่ (หมายเหตุ ตอนทดลองโปรแกรมนี้จริงๆ ต้องใช้คู่กับ OpenManager แต่ว่าลองเปิดเกมส์ด้วย Open Manager แล้วไม่เห็นเกมส์ในฮาร์ดดิส แต่รันไปก่อนก็แล้วกัน)

จะเจอข้อความต้อนรับจากสายลับรัสเซีย ฮ่าๆๆๆ กด X ออกมา

9. จากนั้นให้ปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่อีกรอบ ณ จุดนี้ระหว่างรอเครื่องบูต ให้เอา External Harddisk File system ป็น FAT32 ที่บรรจุเกมส์ที่โหลดมาจากบิท เสียบเข้าไป โดยโฟลเดอร์เกมส์จะขึ้นต้นด้วย BLE**-0123 (เป็นรหัสเกมส์) โดยเก็บไว้ในโฟลเดอร์ GAMES เช่น G:/GAMES/BLES-01040  <--ตัวอย่างเป็นเกมส์ Dead Space 2

 

10. เรียกโปรแกรมชื่อว่า Multiman ขึ้นมา โปรแกรมจะวิ่งเข้าไปหาเกมส์ภายใต้โฟลเดอร์ /GAMES ที่เราใส่ไว้

11. ให้ใช้โปรแกรม Multiman  copy เกมส์ลง Internal Harddisk ด้วยการกดปุ่ม O  รอจนมัน copy เสร็จ จากนั้นเลือกไปที่เกมส์แล้วกดปุ่ม R2 เพื่อ patch

  

เสร็จแล้วเราก็กด X เรียกเกมส์ขึ้นมาเล้ยยยยยย เครื่องจะกลับไปสู่จอ XMB  ปล. ต้องใส่แผ่นเกมส์แท้อะไรก็ได้คาไว้ที่เครื่องด้วยนะครับ

ส่งท้าย

 พึ่งเข้าเกมส์ได้เมื่อเช้า เลยยังไม่ได้ลองเล่นยาวๆ แค่ลองเปิดเข้าไปดู Cut seen ตอนเริ่มเล่นเกมส์เท่านั้นเอง ไว้มีอะไรจะมาอัพเดทเรื่อยๆ ละกัน

 

เพิ่มเติม โปรแกรม Multiman สามารถใช้เป็น File manager จัดการไฟล์ระหว่าง HDD ทั้ง ext และ int ได้ ลองกดป่ม L1 ไปเรื่อยๆ จนได้ดังภาพ

ส่วนวิธีการใช้งานให้เลื่อนเมาส์ ด้วยอนาล๊อคไปตรงเมนู Help จะมีคำอธิบายครับ

============ เรื่องการเล่นเกมส์ที่มีไฟล์ข้างในใหญ่เกิน 4 GB ===========

update 29 Jan 2011

หลังจากทดสอบมาสองวัน พบว่าเกมส์ที่ไม่มีไฟล์ใหญ่เกิน 4GB/1 ไฟล์ สามารถเปิดเล่นได้จาก External Harddisk ที่เป็น FAT32 ได้เลย แต่ปัญหามีอยู่ว่าบางเกมส์ เช่น GT5 มีไฟล์ขนาด 10GB อยู่ ทำให้ไม่สามารถ Copy ไปยัง External Harddisk ได้

วิธีแก้ไขก็คือให้ใช้โปรแกรมแบ่งไฟล์ออกเป็นไฟล์ย่อยๆ ก่อน (ทำหน้าวิงวอนแล้วโปรแกรมจะมา   )

เลือก Source Folder ให้ชี้ไปยัง โฟลเดอร์ที่เป็นรหัสเกมส์ แล้วปลายทางเป็นอะไรก็ได้

จะได้โฟลเดอร์ที่เป็นรหัสเกมส์ที่บรรจุไฟล์ที่แบ่งแล้วอีกชุดนึง ให้ Copy โฟลเดอร์นี้ไปยัง Internal Harddisk โดยทำได้ 2 วิธี

1. วิธีการ copy ลง External Harddisk ก่อน แล้วใช้โปรแกรม Multiman Copy ไปยัง Internal Harddisk เนื่องจากว่าไฟล์ที่แบ่งมาจะยังใช้งานไม่ได้ ระหว่างที่ copy นั้นโปรแกรม Multiman จะทำหน้าที่รวมไฟล์ให้ แล้วเซฟกลับไปเป็นไฟล์ต้นฉบับเหมือนเดิม (ที่ต้อง Copy ลง Internal Harddisk นั้นเพราะว่า File system ของ PS3 สามารถมองเห็นไฟล์ที่ใหญ่กว่า 4 GB ได้นั่นเอง ไม่สามารถเรียกตรงๆ จาก External Harddisk ได้)

2. เปิดโปรแกรม Multiman ทิ้งไว้ โปรแกรมจะทำหน้าที่เป็น FTP Server ให้ จากนั้นเราใช้โปรแกรม FTP client อะไรก็ได้ จะสามารถ copy ไฟล์ไปมาระหว่าง คอมพิวเตอร์กับ PS3 ได้ ซึ่งถ้าใช้วิธีนี้ ก็ไม่จำเป็นต้องแบ่งไฟล์ สามารถ ftp ตรงๆ ไปยัง Internal Harddisk ได้เลย โดยให้ copy โฟลเดอร์ที่เป็นรหัสเกมส์ไปยัง dev_hdd0/GAMES

จากนั้นก็เรียกเกมส์ตามปกติ 

ถ้ามีเวลาจะเอาวิธี FTP มาลงนะ แต่ว่ามันพื้นฐานอ่ะ พี่ๆน้องๆ ส่วนใหญ่ต้องใช้ทำงานอยู่แล้วน่าจะสบาย

{moscomment}


blog comments powered by Disqus

Crazypanda.net