Dropbox

Written by Flying-V'39.

Dropbox001
พึ่งได้ทดลองเล่นบริการที่ชื่อว่า Dropbox เป็นบริการประเภท Online Storage คล้ายๆ กับพวก Microsoft Sky Drive และอีกหลายๆ ยี่ห้อ (แต่กระผมนึกไม่ออกเพราะเคยลองใช้แต่ Sky Drive) หลังจากนั้นดู Sample Video แล้วก็ตัดสินใจลองสมัครใช้งานดู ปรากฎว่าใช้งานง่ายและสะดวกสบายกว่าที่คิด

ใครที่ชอบพกไฟล์เอกสารพวก word, excel, powerpoint, pdf ใส่ Thumb Drive ไว้น่าจะชอบ เพราะปัญหานึงที่เจอตอนใช้งาน thumb drive คือ

Dropbox002

  • ก๊อปปี้ไฟล์จากที่ทำงานมาที่บ้าน ก๊อปไปก๊อปมา พวกไฟล์เก่าๆ เราจะงงเองว่า ไฟล์ไหนมันอัพเดทล่าสุดหว่า ที่ทำงานก็มี โน๊คบุ้คที่บ้านก็มี ใน thumb drive ก็มี
  • Thumb Drive หาย!!! = ซวยแหง๋
  • วันหยุดแต่ไฟล์บางอย่างอยู่ที่ทำงาน หรือวันทำงานแต่ไฟล์ดันลืมไว้ที่บ้าน

ที่นี้มาดูว่าเจ้า Dropbox นี้ทำอะไรได้บ้าง

Dropbox คือ บริการพื้นที่ฝากข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต เพียงแค่เราเอาไฟล์ที่ต้องการไปวางไว้ในโฟลเดอร์ที่กำหนด ไฟล์ดังกล่าวจะถูกแชร์ไปยังอุปกรณ์ทั้งหมดของเรา ไม่ว่าจะเป็น PC, Mac, iphone, ipad, android เพียงแค่ติดตั้งโปรแกรม Dropbox ไว้ที่เครื่องเราเท่านั้น หรือถ้าไม่ต้องการติดตั้งโปรแกรม ก็สามารถเปิดเรียกไฟล์ที่ต้องการผ่านเว็บไซต์ได้ (แต่ว่าไม่สะดวกอย่างแรง)

Dropbox003

นอกจากนี้ยังสามารถที่จะแบ่งปันข้อมูลให้ผู้อื่นได้ เช่น เอกสาร รูปภาพ เพียงแค่ส่ง link ให้

Dropbox004

 

Dropbox005

สุดท้ายข้อดีอีกอย่างคือ ถ้าไฟล์งานที่เราเก็บไว้ เกิดเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราต้องมีอันเป็นไปแบบกระทันหัน ก็ไม่เป็นไรเพราะไฟล์ถูกเก็บไว้บนอินเทอร์เน็ต

 

 

 

 

ข้อเสีย

  • ถ้าอินเทอร์เน็ตเต่าขี้เกียจก็จบกัน กว่าจะดึงข้อมูลกันมาได้ กรณีเล่นเอาไฟล์ video ขึ้นไปเก็บ
  • บริการฟรีมีให้ 2GB ถ้าอยากได้เพิ่มมีวิธีแต่ลองเข้าไปหาดูหลังจากสมัครไปแล้ว (เหมือนต้องทำเควสก่อน ถึงจะได้พื้นที่เพิ่ม แต่ถ้ามีตังค์บวกกับขี้เกียจก็จ่ายตังค์ไปเลยได้พื้นที่เพิ่ม)
  • Server ของ Dropbox มันจะอยู่ไปชั่วลูกหลานหรือไม่ อันนี้ไม่มีใครรู้ได้ ฮ่าๆๆๆ

ร่ายมาซะยาวสิบตาดูหรือจะสู้ลองเอง เข้าไปลองกันเลยที่นี่ Dropbox

ขอบคุณที่ทนอ่าน


blog comments powered by Disqus

Crazypanda.net