คำเตือน!!! อย่าให้หมากิน chocolate และอย่าให้แมวกินยาพารา ถึงตายได้

Written by pb2.

ตูไม่เกริ่น

เดี๋ยววันนี้จะซื้อ chocolate ไปฝากหมาตูสักหน่อย  

Why is Chocolate fatal for dogs?
Chocolate is made from the beans of the cacao tree. It is not the caffeine but Thebromine that is the toxic chemical found in chocolate that affects dogs adversely. Although caffeine is also present in chocolate, it is in much smaller amounts.
Thebromine is a stimulant to the Central Nervous and Cardiovascular systems, increases blood pressure, and causes nausea and vomiting. Signs of Theobromine poisoning may include excitement, trembling, nervousness, vomiting, diarrhea, excessive thirst and urination, muscle spasms, seizures, coma, death.

 

แมวนี่ยิ่งหนักเลยนะครับ เขาถึงกับห้ามเลยทีเดียว
เพราะในอเมริกา 50% ของแมวที่เลี้ยงตายเพราะว่า
เจ้าของเอา Paracetamol (acetaminophen) ให้กิน
ลองดูข้อมูลตรงนี้ครับ

ถ้าสัตว์และคนได้รับ acetaminophen ในขนาดต่ำ กระบวนการขจัดออกดังกล่าวจะพอเพียงและไม่ทำให้เกิดความเป็นพิษ แต่ในกรณีที่ได้รับ acetaminophen ในขนาดสูงจะเกิดปัญหาเนื่องจาก
1. กระบวนการ sulfation และ glucuronidation เป็นปฏิกิริยาที่มีความจำกัด อาจเป็น เพราะมีสารตัวรับ เช่น sulfates และ glucuronides ไม่มากพอ จึงมี acetaminophen ที่ต้องเปลี่ยนแปลงผ่านทาง cytochrome P-450 มากขึ้น ทำให้ได้ metabolite ที่มีความเป็นพิษคือ NAPQI ซึ่งแม้จะรวมตัวกับ glutathione** ได้สารไม่มีพิษในระดับหนึ่ง แต่เมื่อ glutathione ลดน้อยหรือหมดลง NAPQI จะอยู่ในภาวะล้นเกินและไปเกาะจับกับสารอื่นในเนื้อเยื่อ ได้แก่ โปรตีนในตับ เกิด hepatic necrosis
2. acetaminophen ระดับสูง จะยับยั้งการสังเคราะห์ของ glutathione ทำให้กระบวน การป้องกันตัวของร่างกายลดลงอย่างมาก ในแมวจะมีผลต่อการลดลงของ glutathioneในเม็ดเลือดแดงเด่นชัดกว่าในสัตว์อื่น ทำให้เกิดoxidative stressของเซลล์เม็ดเลือดแดง hemoglobin ถูกเปลี่ยนเป็น methemoglobin เลือดไม่สามารถนำพาออกซิเจนได้ นอกจากนี้จะเกิด Heinz bodies ซึ่งเป็น globin ที่ถูก denatured ทำให้ตกตะกอนไปเกาะกับผนังของเซลล์เม็ดเลือดแดง ผนังจะเปราะและแตกง่าย เกิดภาวะเลือดจางตามมา

การที่แมวมีความไวต่อพิษของ acetaminophen มากกว่าในสัตว์อื่น อาจเนื่องจาก
1. แมวมี enzyme UDT ในตับต่ำมาก ทำให้มีความสามารถน้อยในการglucuronidateยาให้ได้สารที่ไม่เป็นพิษผ่านกระบวนการ glucuronidation
2. แมวมีอัตราการขจัด acetaminophen ออกจากร่างกายจำกัดมาก โดยมีความสามารถเพียงหนึ่งในสิบของสุนัขเท่านั้น กระบวนการหลักในแมวได้แก่ sulfation (90%) ตามด้วย cysteine โดยผ่าน cytochrome P-450 (5%) และ glucuronidation(1%)ซึ่งการ sulfation จะเกิดได้สมบูรณ์และได้สารที่ไม่มีพิษ ต้องขึ้นอยู่กับการมี inorganicsulfate มากพอในร่างกาย แต่แมวก็มี sulfate จำกัดอีกเช่นกัน
3. โมเลกุลของ hemoglobin ของแมวมี sulfhydryl groups 8-10 กลุ่ม ในขณะที่สุนัขมี 4 กลุ่ม คนและม้ามีเพียง 2 กลุ่ม จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ hemoglobin ของแมวไวต่อการเกิด oxidation และเปลี่ยน hemoglobin ไปเป็น methemoglobin

 

ที่มา: จาก pantip

{moscomment}


blog comments powered by Disqus

Crazypanda.net