Admin Talk'3 "แยกวง!!"

Written by Flying-V'39.

สมัยวัยรุ่น(ตอนนี้ก็ยังไม่แก่นะ) ผมชอบเล่นกีต้าร์มาก แต่กว่าที่จะสามารถเล่นได้พอเป็นเพลงเหมือนในตอนนี้ ก็ต้องใช้ความพยายามมากเอาการเหมือนกัน กระดูกชิ้นโตของการฝึกเล่นกีต้าร์ก็คือ ปัญหานิ้วพอง กะ การจับคอร์ด F (แม่นยากเจงๆ) ใครก็ตามที่สามารถผ่าน 2 อุปสรรค์นี้มาได้โดยที่ไม่ท้อแท้ซะก่อนมักจะเล่นกีต้าร์เป็นเพลง ย้ำนะครับเป็นเพลง คนเล่นกีต้าร์ได้แต่ไม่เป็นเพลงก็มีนะ 555

สมัยหัดเล่น วงดนตรีที่มีอธิพลต่อการฝึกเล่นมากที่สุดคงไม่พ้นวง "คาราบาว" ไม่รู้เป็นไงกะวงนี้ ฟังตั้งกะเด็กก็ชอบเลย จะมีคนรู้ไหมว่ามีเด็ก ป.1 คนนึงชอบฟังคาราบาวมาก เทปชุดแรกที่อ้อนวอน รบเร้า ขอร้องให้แม่ซื้อให้ เป็น เทปชุด "ประชาธิปไตย" ของคาราบาว (คิดดูแปลกดีมะ) แล้วไอ้เทปชุดนี้ก็ซื้อใหม่อีก 3 ตลับ เนื่องจากเครื่องเล่นเทปสมัยก่อนปุ่มอัดเสียงกับปุ่มเล่นมันจะอยู่ใกล้ๆกัน และมักจะกดพลาดไปโดนโดยไม่ตั้งใจ ผลที่ตามมาคืองอแง ให้พ่อซื้อให้ใหม่ เพลงดังๆของชุดนี้ก็คือเพลง "พระเจ้าตาก" นั่นเอง

เล่ามาซะยืดยาว ว่าจะพูดเรื่อง "แยกวง" นี่หว่า คือได้ฟัง ซิลลี่ฟูล ชุดใหม่ MINI ที่เค้าขายจำนวนจำกัด (ไม่ต้องถามนะว่าได้มาไง) ก่อนหน้านี้เราได้รู้ว่าวงนี้ได้ประกาศเชิญให้นักร้องประจำวงออกจากวงไปแล้ว อัลบัมใหม่ที่ออกมาก็เป็นนักร้องคนใหม่ แถมเป็นเพลงฝรั่งทั้งหมดด้วย เท่าที่ได้ฟัง ถือว่ายังคงความเป็นซิลลี่ฟูลอยู่ แม้ว่าพลังเสียงของนักร้องใครได้ฟังจะรู้สึกได้ว่า "ถ้าแจร่มกว่านี้อีกนิดนะยอดเลย" ฟังอยู่หลายรอบถือว่าใช้ได้เลย แต่จะสามารถกลับมาดังอีกครั้งในเมืองไทยอีกรึเปล่าคงต้องรอดู เพราะคนไทยมักยึดติดกับภาพของนักร้องคนแรก  ไม่เหมือนกันพวกนักร้องฝรั่งเช่น วง Deep Purple ที่ได้ไล่นักร้องคนแรกของวงที่ภายหลังได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดในสมัยนั้น แล้วเอานักร้องใหม่เข้ามาแต่ปรากฎว่าสามารถทำให้คนฟังยอมรับแล้วดังกว่าตอนนักร้องคนแรกซะอีก เพลงดังๆ ของวงก็เช่น Highway Star, Smoke on the water, Black Night

วงดนตรีของไทยหลายๆ วงที่พอดังแล้วจะจบด้วยการที่นักร้องแยกตัวออกมาทำเดี่ยว โดยที่สัญลักษณ์ของวงได้ถูกนักร้องนำเอาไปหมดแล้ว แม้ว่าจะออกเป็นศิลปินเดียวก็ยังขายได้อยู่ คนที่ซวยก็คือ เพื่อนร่วมวง ที่อุตส่าห์เริ่มต้น พยายาม ฝ่าฟันมาด้วยกัน ความตั้งใจหรืออุดมการณ์ที่ตั้งใจกันมาสมัยที่ยังเป็นนักดนตรี จนๆ ก็หายไป กลายเป็นเครื่องมือของบริษัทเทป ทำเพลงแนวตลาดๆ ออกมา เน้นกำไรไว้ก่อน

ทุกคนมีแนวทางการดำเนินชีวิตของตนเอง แต่ถ้าเป็นงานที่ร่วมกันสร้างมา ถ้าจะจบ จะแยก ก็ทำให้ปิดฉากมันอย่างยิ่งใหญ่แล้วจบไปเลย ดีกว่าแยกแบบหาข้ออ้างโน่นๆ นี่ มา มันฟังไม่ขึ้นว้อย ไอ้นักร้องลืมตัว

ปล. ตูเข้าข้างนักดนตรีโว้ย มีไรป่ะ

Flying-V'39
2007 Jan 27 : 13:07pm.

{moscomment}


blog comments powered by Disqus

Crazypanda.net