Admin Talk' 15 "การ์ตูน(ไร้)สาระ"

Written by Flying-V'39.

ช่วงนี้คงงานชุกชุมเหมือนยุงตีกัน กันทุกคนเลยล่ะสิ ตูก็ด้วย ขนาดเว็บแพนด้าที่เมื่อก่อนเข้ามาบ่อยๆ ไม่รู้จะเข้ามาทำไมบ่อยๆ ไม่ค่อยมีไรอัพเดท บางทีก็เหมือนโรคจิต กด F5 คอยลุ้นว่าจะมีเพื่อนตูคนไหนอัพเดทเนื้อหาบ้าง แต่พอช่วงนี้แทบไม่ค่อยได้เข้ามาดูเลย  

เย้ เจปังหมายเลข 39 ชนะอีกแล้ว!!! วันหยุดยาว 3 วันที่ผ่านมา ได้นอนเต็มทีหน่อย แต่ก็ยังพอตื่นมาดูการ์ตูนช่อง 9 กับ ทีไอทีวี ทัน (บางวัน) ได้เห็นว่าผู้ผลิตการ์ตูนของญี่ปุ่นน่ะ เค้าได้แทรกสาระความรู้ลงไปในการ์ตูนที่เค้าได้ผลิตออกมาโดยที่บางทีเด็กๆ ที่ดูก็ได้ประโยชน์จากการ์ตูนโดยไม่รู้ตัว รวมถึงเด็กโข่งอย่างตูด้วย เช่นจากการ์ตูนแข่งทำอาหาร มันจะมีประเทศไหนบ้างไหมที่คิดการ์ตูนแข่งทำอาหารแล้วทำภาพ เนื้อเรื่อง ออกมาได้น่าดู ดูสนุก ตูได้ความรู้ใหม่ว่า

แยมทาขนมปังน่ะมี 2 ชนิด คือแบบเย็น กับแบบอุ่น ปกติแยมแบบอุ่นเอามาทาขนมปังจะอร่อยกว่า ส่วนแยมแบบเย็นที่เราซื้อตามห้างมากินกันน่ะ เค้าจะทำให้มันหวานกว่าปกติ เพราะเวลาแช่เย็นความหวานที่ลิ้นสัมผัสได้มันจะลดลง แต่ถ้าเราเอาแยมชนิดเย็นมาอุ่นแล้วทาน จะไม่อร่อยเพราะลิ้นมนุษย์สามารถรับรสหวานได้ดีกว่ารสอื่น

เจร็ดโด้ การ์ตูนที่ดูว่ามันปัญญาอ่อนมันให้ความรู้โดยที่ตูไม่รู้ตัวขนาดนี้เลยรึ (ระหว่างที่ดูตูยังงัวเงียอยู่เลย)

กลับมาดูผู้ผลิตการ์ตูนในไทยกันบ้างที่พยายามจะสร้างการ์ตูนออกมา ส่วนตัวตูเห็นด้วยที่เรามีความพยายามที่จะสร้างการ์ตูนดีๆ ออกมา แต่พอได้มาดูผลงานที่ออกมา ตูว่าคุณภาพของการ์ตูนยังสู้ อิคิวซัง เมื่อสมัย 20 ปีที่แล้วยังไม่ได้เลย คิดง่ายๆ สมัยนี้เทคโนโลยีการผลิตมันน่าจะพัฒนามากกว่าเมื่อก่อนมาโขแล้ว แต่ยังสู้เค้าไม่ได้ลองคิดดู  

พอมาดูกันถึงเนื้อหาของการ์ตูน ก็เหมือนกับว่าเราพยายามยัดเยียดวัฒนธรรมไทยๆ ลงไปในการ์ตูนไทยมากเกินไป อันนี้ไม่ใช่ตูว่าวัฒนธรรมของเราไม่ดีนะ เพียงแต่อยากให้เรามีอิสระทางจิตนาการในการสร้างสรรค์ผลงานมากกว่า ดูญี่ปุ่นสิ มีการ์ตูนหลากหลาย แปลงร่าง หุ่นยนต์ ทำอาหาร นักสู้ หมอ สัตว์ หน่วยกู้ภัย ครู ฯลฯ มาดูการ์ตูนไทยๆ ร้อยละ 90 เปอร์เซ็นต์ จะต้องมี ลุงผู้ใหญ่บ้าน  เด็กๆ นุ่งโจงกระเบน มีตัวร้ายหน้าตาอัปลักษณ์ หลวงตา ทำออกมาแนวเดียวคือ พื้นบ้าน แล้วก็วิธีการแทรกความรู้ลงไปก็ไม่แนบเนียนเหมือนของญี่ปุ่น ใครที่ว่าอ่านการ์ตูนไร้สาระ แสดงว่ามันไม่เคยอ่านการ์ตูน อ่านแต่พวกขายหัวลิง ตลกสามช่องแล้วมาบอกว่าไร้สาระ

ช่วงสึนามิก็มีบ๋อยร้านอาหารรอดตายเพราะการ์ตูนมาแล้ว เช่นในเรื่อง คิดะอิจิ (ตูพึ่งดูช่อง 9 เมื่อวันจันทร์นี้เอง) มีตอนที่พวกพระเอกขึ้นคอร์ปเตอร์ ออกจากเกาะ แล้วมีเด็กผู้หญิงถามว่า "ทำไมน้ำทะเลถึงได้ลดลงไปเยอะขนาดนั้น" ตัวละครอีกตัวก็ตอบว่า "กำลังจะเกิดสึนามึ" แล้วก็มีภาพน้ำทะเลซัดเข้าเกาะ  เห็นมะ ใครว่าไอ้บ๋อยนี่เอาแต่อ่านการ์ตูนไร้สาระ แต่อย่างน้อยมันก็รู้ว่าสึนามิคืออะไรถึงได้รอดมา

ไม่ได้จะบอกว่าการ์ตูนญี่ปุ่นเลิศเลอ การ์ตูนเชี่ยๆ ของมันก็มี มันอยู่ที่ว่าคนอ่านรู้จักเลือกอ่านรึเปล่า แต่อย่างน้อยการ์ตูนส่วนใหญ่ของมันก็ให้ความรู้ปนความสนุกได้ปล. ตูก็อ่านการ์ตูนมาตั้งกะเด็ก ตอนนี้ก็ยังเก็บสะสมบางเรื่องที่เจ๋งๆ อยู่

V-Factor'39
10 พ.ค. 2550  22:19น.

{moscomment}

 


blog comments powered by Disqus

Crazypanda.net