CPanda Knowledge "มารู้จักกับ WHO alert level"

Written by Flying-V'39.

หายหน้าไปหลายวันเลยตู พอดีติดไปอบรม Windows 2008 Virtualization มา อนาคตเทคโนโลยี Virtualize กับ Cloud computing มาแรง วันนี้ขอเขียนอะไรที่เป็นฟามรู้ เอ๊ย ความรู้ดีก่า เขียนแต่เรื่องไร้สาระมาเยอะแล้ว 
   วันนี้เกาะกระแสไข้หวัดเม็กซิโกกันหน่อย มีข่าวว่าองค์กร WHO ประกาศว่าระดับการแพร่กระจายของเชื้อโรคเป็นระดับห้า แล้วมันมีกี่ระดับล่ะ ??

WHO หรือ The UN's World Health Organization  ประมาณว่าเป็นองค์กรคล้ายๆ สาธารณสุขบ้านเรา แต่เค้าดูแลทั้งโลก ได้กำหนดระดับการแพร่กระจายของเชื้อโรคออกเป็น 7 ระดับ

 ระดับ 1 เชื้อโรคติดกันเองระหว่างสัตว์ชนิดต่างๆ และยังไม่มีรายงานว่าสามารถติดต่อสู่คนได้ เหมือนจะบอกว่าเรื่องของหมูๆ แมวๆ คนอย่ามายุ่ง

 

ระดับ 2 มีรายงานว่ามีการติดต่อจากสัตว์สู่คน ยกตัวอย่างว่าสาวกลิเวอร์พูลเลี้ยงเป็ดไว้ แล้วบังเอิญโดนเป็นจามใส่ 

 

ระดับ 3 เริ่มมีการแพร่กระจายสู่คนมาขึ้น แต่ยังไม่มีรายงานว่าติดจากคนสู่คน

 

ระดับ 4 หลังจากสาวกหงส์แดงที่ติดไปแล้วหนึ่งคน ได้ชักชวนเพื่อนๆ ไปดูบอลกัน ทำให้เชื้อแพร่กระจายในคือ  อีกนัยหนึ่งก็คน มีรายงานว่าเชื้อสามารถแพร่กระจายในคนได้

 

ระดับ 5 เชื้อโรคได้แพร่กระจายข้ามประเทศ อย่างน้อย 2 ประเทศ เนื่องจากเด็กหงส์โดนเด็กแมนยู เยอะเย้ยว่าปีนี้ไม่ได้สักถ้วย เลยจัดเชื้อหวัดเม็กซิโกเป็นของขวัญแชมป์ให้ 

 

ระดับ 6 เอ่อออ.... เฮ้ยติดกันหมดทั้งโลกเลยเหรอ

 

ระดับ 7 เป็นระดับหลังจากการแพร่กระจายลดลง เป็นเหมือนการแพร่กระจายไข้หวัดธรรมดา (ตูพยายามแปลแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ ประมาณว่าควบคุมการแพร่กระจายโรคได้แล้วมั้ง)

 

ยังไงก็รักษาสุขภาพกันนะเพื่อนๆ แก่แล้ว เคี๊ยกๆๆๆ

 

ปล. ภาพจาก http://news.bbc.co.uk  เนื้อหาจากเว็บเดียวกัน แต่ตูแปลเอง

 

{moscomment}


blog comments powered by Disqus

Crazypanda.net