Aut @ Newzealand : Day 0 - 1

Written by Mr.Aut.

Bangkok - Sydney - Christchurch

Date 0 : วันที่ 3 เมษายน

 

Trip นี้เราเดินทางกัน 4 คน ไต๋ เพื่อนที่ทำงานแต่คนละฝ่ายงาน พี่หมี อดีตพนักงาน พี่เตย ภรรยาผู้แสนดีของพี่หมี พวกเราทำ Visa แบบกลุ่มกรณีไป >= 4 คนละ 1400 บาท ประหยัดกว่าทำแบบเดียว รอ Approve VISA ประมาณ 1 week หลังจากส่งเอกสาร

 

การเดินทางครั้งใหม่ กับ กระเป๋าเดินทาง 3 ใบ ไหนจะกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ที่ยืมมาจากพี่หนุ่ม กระเป๋าใบเล็กใส่อุปกรณ์และอาหารจากเมืองไทยที่ยืมมาจากป๊อป แล้วก้อกระเป๋ากล้องคู่ใจอีก 1 ใบ

 

ปล.. กราบเรียนพี่สามี-ภรรยา ที่ไปด้วยกัน กระเป๋าพี่จะใหญ่ไปถึงไหนครับ เราเดินทางกัน 13 วัน แต่กระเป๋าพี่แกน่าจะใส่ได้ทั้งเดือนน่ะคับ

   

เครื่องบินออกจากสนามบินสุวรรณภูมิเวลาประมาณ 6 โมงเย็น โดยสายการบิน Qantas สายการบินของเมืองจิงโจ้ ต้องไป transit ที่ Sydney แต่กว่าจะถึง Sydney ใช้เวลาเกือบ 9 ชั่งโมง ดูหนังจบไป 2 เรื่อง หลับบ้าง กินบ้าง เป็นระยะ ๆ หลังจากถึง Sydney แล้วแทบจะไม่มีเวลาเดินเล่น Duty Free เพราะช่วงเวลาเปลี่ยนเครื่องแค่ 1 hr วิ่งกันหน้าตั้งเลย บินต่อไปที่เมือง CHRISTCHURCH อีกประมาณ 3 hrs ได้ เล่นเอาเมื่อยเนื้อเมื่อยตัวไปตาม ๆ กัน

 

** ค่าโดยสาร 39100 บาท ซื้อไว้ปลายเดือนกุมภา ช้าไปนิด เลยได้ราคาแพง ควรจะจองอย่างน้อยล่วงหน้าซัก 6 เดือนให้ Agent หา Promotion ดี ๆ ให้ เพราะฉะนั้นต้องวางแผนไว้นาน ๆ

 

ค่าใช้จ่ายบางส่วนจ่ายก่อนไปบ้างแล้ว พวกค่าเช่ารถ ค่าห้องพักในคืนแรก ๆ พวกเราแลกเงิน $NZ ไปประมาณ 25000 บาทต่อคน อัตราแลกเปลี่ยน 23.3 ใช้ไป-ใช้มา เหลือกลับมาบ้าน 50$NZ

 

** Declaration อาหารที่แบกมาจากเมืองไทย นึกว่าจะมีขั้นตอนยุ่งยาก เพียงแค่เปิดให้ดูว่ามีอะไรบ้างเท่านั้นเอง แล้วอธิบายว่าอะไร คืออะไร ง่ายดี

 

ด่านตรวจคนเข้าเมือง ยื่น VISA แบบกลุ่มก้อนึกว่าจะยาก เจ้าหน้าที่ถามแต่ว่า มากี่วัน มากับใครบ้าง ครอบครัวหรือเปล่า แต่ที่ขำก้อคือ เจ้าหน้าที่นึกว่า มาเป็นแบบครอบครัว เพราะหน้าเหมือนกัน ซะงั้น

 

Date 1 : วันที่ 4 เมษายน

ถึงเมือง CHRISTCHURCH ประมาณเที่ยง ๆ ปรับเวลากันใหม่ ที่นี่เวลาเร็วกว่าเมืองไทย 5 hrs สัมผัสได้ถึงอากาศหนาว ขนแขน standup แบบนี้แหละสะใจดี

ติดต่อเรื่องรถเช่า พวกเราใช้บริการรถเช่าท้องถิ่น ชื่อ APEX Car Rentals ราคาจะถูกกว่าพวก AVIS หรือ Budget

  

กระเป๋าเยอะขนาดนี้ ใส่ในรถได้หมด คิดดู ..

ก่อนเดินทาง เถียงกันอยู่นาน จะเอารถแบบไหน พี่ใหญ่ของเรา (พี่หมี) อยากได้รถคล้าย CRV รุ่นใหญ่แต่ราคาแพงมาก ไอ้เราขอเป็นฝ่ายค้าน ต่อรอง down ราคามาได้เจ้าคันนี้แหละ OK! เลย คุณภาพกำลังดี ประหยัดไปได้อีกเยอะเลย ราคารถเช่า 1050$NZ include Insurance + GPS และต้องใช้หลักฐานใบขับขี่สากลด้วย เตรียมมาจากเมืองไทยให้พร้อม (550 บาท/คน) trip นี้ได้พี่หมีและไต๋ สลับกันขับกัน .. ส่วนเรา อดขับซะงั้น .. เซ็งเป็ด ..

Setup เครื่อง GPS กันซักพัก ชี้จุดที่พักและ supermarket เตรียมซื้อเนื้อและผักสำหรับทำอาหารเย็นนี้ แต่ปัญหาคือไม่มีใครทำอาหารเป็นเลย เอาหล่ะซิ ... กินไรดีหล่ะ มื้อนี้.... สงสัยจะได้ Menu ไข่ sure.. ต้องคอยติดตาม

คืนนี้พวกเรานอนกันที่ YHA – Christchurch, Rolleston House คืนละ 74$NZ ติดต่อ Check-in ที่ Reception ถึงกับ Shock!!  แม่เจ้า .. จองห้องแบบ 4 เตียงในห้องเดียวกัน แต่ต้องแบ่งเป็น 2 คน 2 ห้อง ซึ่งไปนอนกับใครก้อไม่รู้ แปลกดีจิง ๆ คิดได้งัย ทำไมไม่จัดให้อยู่ในห้องเดียวกัน แต่ด้วยความเหนื่อยจากการเดินทาง หัวถึงหมอน หลับเลย .. ไม่ได้คิดอะไรมาก แถมอากาศเป็นใจอย่างยิ่ง สบ้าย..สบาย

** สมัคร YHA จากเมืองไทยแบบ Inter ไว้คนละ 300 บาท ได้ส่วนลด YHA Member คนละ 3$NZ ต่อคืน

ค่าใช้จ่ายส่วนกลางทั้งหมด กระผมจะเป็นคนถือ โดยจะเก็บที่ละ 50$NZ ส่วนใหญ่ก้อจะหมดไปกับค่าอาหาร ค่าห้อง ค่ากิจกรรม ค่าน้ำมัน

หลังจาก Check-in แล้ว ไปเดินเล่นแถว ๆ ในเมือง CHRISTCHURCH แอบมี Surprise เล็ก ๆ ของคนชื่อเล็ก แต่ตัวไม่เล็ก (คุณเล็ก แห่ง EDT) พนักงานในบริษัทเดียวกัน เจอกันง่าย ๆ ซะงั้น อยู่ Office เดียวกันไม่ค่อยจะเจอกันเลย คุยผ่าน Tel ซะมากกว่า

ขับรถรอบเมืองไปเรื่อย ๆ แวะเดินเล่นถ่ายรูปที่ โบสถ์ Cathedral, กรวยเงิน Chalice, Victoria Square Garden 

 

หลังจาก Shopping กันที่ Supermarket New-World ซื้อของสำหรับทำอาหาร มื้อนี้ทำอะไรดี ..... คิด .. คิด ... คิด เอา Menu ง่าย ๆ ไปก่อนล่ะกัน เปิดกระเป๋าอาหารที่แบกมาจากเมืองไทย Menu วันนี้คือ ปลาทูน่า ไข่เจียว ผักกาดดองกระเป๋ษ แกงเขียวหวานใส่หมู มักกะโรนี

Trip นี้ แบกหม้อหุงเข้ามาด้วย ใบเล็ก ๆ ขนาด 4 คนกำลังดี เอาข้าวหอมมะลิมาหุงที่นี่ด้วยแต่เอามาแต่ 2 kg. จิง ๆ 4 คน 12 มื้อ จะตกประมาณ 4 kg ได้ ถ้าหมดก้อต้องซื้อข้าวขาวจาก supermarket แทน ซึ่งไม่อร่อยเท่าข้าวหอมมะลิบ้านเรา แต่ถ้าขี้เกียจแบกไปเยอะ ก้อให้หุงแบบผสมกัน อ่อ !! ต้องเตรียมตัวแปลงปลั๊กไฟไปด้วย เพราะที่โน้นรูเสียบปลั๊กไฟคนละแบบกับเมืองไทย

** แอบเม้าท์ Sikawat นิดนึง : คุณชายหน้ามะม่วงอกร่อง ตอกไข่...ไม่เป็นครับ ต้องให้คุณชาย Autt สอนวิธีการจับไข่.. เอ้ย !! .. ตอกไข่ให้ซะงั้น (เหมือนจะเป็นคนที่ถนัดเรื่องไข่อยู่คนเดียวใน Trip 555 ..)

** ราคาเนื้อและผัก ประมาณ 2 เท่าของราคาเมืองไทย ไม่ต้องแบกไปจากเมืองไทย ราคาทำอาหารกินกันเองสำหรับ 4 คนตกประมาณ 30$NZ แต่ถ้าไปกินที่ร้านอาหารประมาณ 15$NZ/คน ประหยัดไปได้ครึ่งนึงเลย

** ห้องครัวเป็นแบบรวม ขอแนะนำให้ทำความสะอาดอุปกรณ์ทุกอย่างที่ใช้ในการทำอาหาร เพราะท่านผู้ดีอังกฤษเค้าล้างน้ำเดียว ยังได้กลิ่นน้ำยาล้างจานอยู่เลย

อาบน้ำ อาบท่า เตรียมเข้านอน คืนนี้อุณหภูมิประมาณ 10 องศาเห็นจะได้ แต่ในห้องมี Heater อุ่นกำลังดี

** ห้องอาบน้ำเป็นแบบห้องรวมแยกชาย-หญิง สะอาดมาก หมดห่วงได้เลย มีน้ำอุ่น-น้ำเย็น ...ได้หมด เตรียมแค่อุปกรณ์อาบน้ำไป อ่อ!! ห้องพักบางที่ไม่มีผ้าขนหนูให้ก้อต้องเตรียมไปเองเหมือนกัน แล้วก้อเตรียมรองเท้าแตะไปด้วย ใส่เข้าห้องน้ำ

 

{moscomment}


blog comments powered by Disqus

Crazypanda.net