Aut @ Newzealand : Day 4 - 5

Written by Mr.Aut.

Fox Glacier - Wanaka -Arrowtown -Queenstown

Date 4 : วันที่ 7 เมษายน

แผนการเดินทางวันนี้ จากเมือง Franz Josef ไปเมือง Wanaka ระยะทางประมาณ  277 km. ใช้เวลา 4 hrs ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 6 เหมือนเดิม

ทานมื้อเช้ากันเสร็จ Check-out จากที่พัก ขับรถออกมาซักพัก เจอแม่น้ำ Waiho ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแม่น้ำสีนม เพราะเกิดจากการละลายของธารน้ำแข็ง ถ่ายรูปกันซักพัก ก้อออกเดินทางต่อ

 

แผนการเที่ยววันนี้มี 2 ที่ เดินชมธารน้ำแข็ง Frans และ แม่น้ำ Late Matheson ไม่เสียเงิน

ขับรถออกไปนอกเมืองไม่เกิน 15 นาที ก้อจะเจอเส้นทางเดิมชมธารน้ำแข็ง คล้าย ๆ จะเป็นจุดชมวิวซึ่งดูจากด้านล่าง แตกต่างจากเมื่อวานนี้เราดูจากที่สูงลงมา จอดรถแล้วเดินไปใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที ก้อถึงแล้ว ถ่ายรูปกันซักพักแล้วออกเดินทางต่อ

 

  

  

** ที่ NZ ตอนกลางวันแดดแรงมาก แต่ไม่ร้อนเพราะอากาศเย็น ถ้าไม่ทา SPF มีหวังหน้าพังแน่ ๆ

จุดต่อไปคือ Late Matheson ต้องเดินเข้าป่าเพื่อไปเจอแม่น้ำ แม่น้ำจะสะท้อนเทือกเขา Mt.Cook เหมือนเป็นกระจกเงา แต่ตอนพวกเราเข้าไป ลมแรงมาก น้ำจึงเป็นลักษณะเกลียวคลื่น จึงมองไม่เห็นว่ามันสะท้อน เซ็ง …. สาด อารมณ์การเดินประมาณเดินที่ดอยอินทนนท์บ้านเรา ป่าเปิด ลมเย็น ๆ ชิว ๆ

 

 

บ่ายก่า ๆ ออกเดินทางไป Wanaka ต่อ ต้องรีบหน่อยเพราะเส้นทางยาวมาก ถึงดึกแน่ ๆ

ขับมาเกือบถึงเมืองแหละ แวะถ่ายรูปกันอีกที่ Blue Pools เป็นแม่น้ำสีฟ้าใช้เวลาเดินไปกลับ 40 นาที

 

** จุดไหนบ้างที่ต้องแวะดู เดาได้ไม่ยาก เพราะจะมีรถจอดเต็มไปหมด เป็นสัญญาณให้เรารู้ว่า ที่นี่ต้องมีอะไรดี ๆ แน่ ๆ

 

คืนนี้เรานอนกันที่ BBH - Bakpaka ราคา 65$NZ/r/n อยู่ริมทะเลสาบ Lake Wanaka พวกเราไปถึงดึกมาก เลยยังไม่เห็นที่นี่แม่น้ำชัดเจน ตั้งหน้าตั้งตารอดูกันพรุ่งนี้

  

 

Check-in เสร็จเตรียมข้าวของทำอาหาร

 

คนที่มีปัญหากับเรื่องการทำอาหาร เห็นจะมีคุณชายหน้ามะม่วงอกร่อง จะตั้งคำถามเสมอว่า ทำไมทำไมต้องกินผลไม้หลังกินข้าว ?? ทำไมต้องมีจานรองถ้วยซุป ?? ทำไมต้องจัดผักรอบจาน ?? ทำไมไม่ทำอาหารง่าย ๆ ?? นั่นดิ แล้วทำไมมึงต้องถามกูด้วยเนี่ย เจร็ดดดดดดดดดดด ทำให้กินก้อเห็นกินหมดทุกที

 

** อากาศข้างนอกเย็น แต่ในห้องหรือในอาคารจะอุ่นเพราะมี Heater เดินใส่กางกางขาสั้นสบายเลย ตอนกลางคืนออกมานั่งดื่มโอวัลตินร้อน ๆ พลางนั่งดูดาวไปด้วย ชิว ม๊ากมาก ที่นี่เห็นดาวชัดมาก ก้อเดากันไปว่าเป็นกลุ่มดาวอะไรบ้าง ตามจินตนาการ

 

Date 5 : วันที่ 8 เมษายน

 

เดินทางมา 4 วันแล้ว เวลาเดินไวมาก แต่ก้อมีความสุข นึกถึงคนที่บ้าน คนที่ทำงาน พวกเสื้อแดงจะเป็นยังงัยบ้าง ?? ในห้องพักไม่มี TV ดูซะด้วย จึงไม่มีโอกาสได้ติดตามข่าวจาก CNN เจอคนไทยทีก้อถามกันทีว่าได้ข่าวบ้านเมืองเราบ้างไหม วันนี้คงต้องโทรกลับบ้านซะทีน่ะ

 

** การโทรกลับเมืองไทย เพียงใช้บัตรโทรศัพท์ Yabba ในบัตรจะยังไม่มีเงิน ต้องบอกตอนซื้อว่าจะซื้อเท่าไหร่ขั้นต่ำ 5$NZ หาซื้อได้ตามปั๊มหรือ supermarket

ตื่นนอนมาอาบน้ำอาบท่า เตรียมทำอาหารเช้า Morning นี้เรามีสกาเก็ตตี้ ที่ทำได้ไม่ยากใส่หมูใส่ผักลงไปในน้ำซอสสำเร็จรูปที่หาซื้อได้จาก supermarket แต่ทำให้มันร้อนก้อพอ ลวกเส้นสปาเก็ตตี้ เสริฟพร้อมน้ำผลไม้

แผนการเดินทางวันนี้ จากเมือง Wanaka ไปเมือง Queenstown ระยะทางประมาณ 71 km. ใช้เวลา 1 hrs ใช้เส้นทางหมายเลข 71 ผ่านเมือง Arrowtown แล้วค่อยเข้าเมือง Queenstown

Check-out ออกก้อเกือบ 10 โมง แวะถ่ายรูปกันที่ Late Wanaka เป็นท่าเรือเล็ก ๆ น่ารักดี เมืองนี้น่าอยู่เลยทีเดียว เสียดายได้พักแค่คืนเดียว

 

** การวางแผนที่ดี ต้องพยายามควบคุมเวลาให้ถึงที่พักก่อน 16.00 จะดีมาก (ถึงแม้จะทำได้ยาก ต้องมีเวลาท่องเทียวเยอะจิง ๆ ถึงจะทำได้) เพื่อจะได้ใช้ Facility ของที่พักได้อย่างคุ่มค้า trip พวกเราส่วนใหญ่จะถึงที่พักมืดเลย จึงใช้แต่ห้องครัว จิง ๆ ยังมีห้องนั่งเล่นที่จัดแต่งไม่ style เก๋ ๆ มีห้อง home theater หรือมีที่เดินเล่นกรณีที่พักเป็นฟาร์ม เล่นกับน้องแกะ หรือชมสวนผักของเจ้าของที่พัก

จากนั้นขับรถออกนอกเมืองไม่เกิน 10 นาที ก้อเจอ Puzzling World โลกปริศนา ค่าเข้าชม 12.5$NZ/p สำหรับเขาวงกตและห้องลวงตา ใช้เวลาที่นี่ประมาณ 2 hrs แล้วนั่งกินแซนวิสเป็นมื้อกลางวันที่ทำมาตั้งแต่ตอนเช้า ประหยัดได้อีก

วันนี้คงต้องเปลี่ยนมือ สลับกันขับบ้าง จะได้ลดความเหนื่อยล้า แต่ในขณะที่ไต๋ขับ เราจะได้ยินเสียงลั่น Shutter ของกล้อง NiKon พี่หมีตลอดเวลา เพราะพี่แกเล่นเปิดกระจกถ่ายรูปตลอดเส้นทางและตลอด 12 วันที่อยู่ NZ กลับมานั่งพิมพ์ยังรู้สึกมีเสียงหลอน ๆ ข้างหูดังอยู่เลย จิง ๆ ไม่จำเป็นต้องไต๋ขับหรอก ตอนที่พี่หมีขับ พี่แกก้อมาสามารถเอามือนึงจับพวงมาลัย อีกมือยังสามารถกด Shutter ได้ถึงแม้จะเป็นความเร็วที่ 100 km/hr ก้อตาม น่านับถือเยี่ยงนัก (เยอะเกิ้น)

 

** ขับรถที่ NZ ตามกฏใช้ความเร็วสูงสุดได้แค่ 100 km/hr อาจจะมีเกินบ้างนิด ๆ ดังนั้นต้องวางแผนดี ๆ ว่าจะพักที่เมืองไหน เพื่อไม่ให้คนขับรถเหนื่อยล้าเกินไป แต่ก้อแปลกใจที่นี่เราแทบไม่เห็นตำรวจเลย บ้านเมืองเค้าคง training กันมาอย่างดี ขนาดประชากรของเค้าเองยังรักษากฎได้ดีเลย น่ารักมากมาย I Love NewZealand J

 

เสร็จสรรพ เดินทางต่อไปยังเมือง Arrowtown แวะถ่ายรูป shopping กันซักพัก แล้วเดินทางต่อไปยังเมือง Queenstown

คืนนี้เรานอนกันที่ YHA – Queenstown Lakefront ราคา 74$NZ/r/n ห้องเล็กนิดเดี่ยวเอง แทบจะขยับตัวไม่ได้เลย ทำให้นึกถึงห้องพักที่ฮ่องกงขึ้นมาทันที

 

** สำหรับการเดินทางมา NZ มากกว่า 10 วัน ให้พัก YHA ซัก 5 วัน ที่เหลือเป็น BBH แต่แนะนำว่า BBH ห้องพักจะดีกว่าในราคาที่เท่ากับ YHA และดูดีมี Style มากกว่า YHA ให้สมัคร Member ไว้ทั้ง 2 ที่จะได้ส่วนลดคืนละ 3$NZ แต่ถ้ายุ่งยากให้เลือก BBH ไปเลยที่เดียว

 

Check-in เรียบร้อยแล้ว ขับรถไปจอดในเมืองแล้วเดินเล่น ที่เมืองนี้มีแหล่ง shopping เยอะมากแต่ราคาแพ้งแพง หลายอย่างซื้อบ้านเราดีกว่า เข้า supermarket ซื้อของทำอาหารสำหรับคืนนี้ มือเช้า และมื้อกลางวันพรุ่งนี้

  

Register กิจกรรมสำหรับวันรุ่งขึ้นทั้งหมด เพื่อไม่ให้ตารางเดินทางเราผิดเพี้ยน ต้องจองล่วงหน้าไว้ก่อน ไม่งั้นเต็ม ต้องเลื่อนเวลาไปรอบถัดไป 

Dinner นี้มีอะไรบ้าง

พวกเราเริ่มทำอาหารได้เร็วขึ้นมาก เพราะแต่ละคนรู้ตัวเองว่าต้องทำอะไร ถนัดอะไร และทำหน้าทานมากขึ้นเรื่อย ๆ แถมมี Option เยอะขึ้นด้วย

ตลอดการเดินทางครั้งนี้เราแทบจะไม่เสียเงินในการซื้อน้ำแร่ดื่มเลย เพราะที่พักมีน้ำร้อนบริการ ก้อแค่ให้แต่ละคนเตรียมแก้วน้ำของตัวเองไป จะได้เอาน้ำไปดื่มในรถ แต่สำหรับน้ำดื่มตอนทานข้าว ทุกมือเราจะซื้อน้ำผลไม้แทน ราคามันถูกกว่าน้ำแร่ ประมาณ 4$NZ/3 liter ขวดนึงกินได้ 2 มื้อสำหรับ 4 คน ราคาถูกกว่า Malee บ้านเราซะอีก

{moscomment}

   


blog comments powered by Disqus

Crazypanda.net