สวัสดีครับ ผมชื่อวูดูบอย ครับ

Written by Flying-V'39.

 

ผมชื่อ วูดูบอย นามสกุลไซแมนเทค ครับ ผมเป็นของแจกจากงานสัมมนา วันนี้พี่นัทพาไปที่ทำงานวันแรก พี่นัทบอกว่าที่ทำงานพี่เป็นกันเอง งานไม่เครียดแต่ทำไมเช้านี้ดูทุกคนเครียดๆ แปลกๆ สงสัยเป็นเพราะเขิลผมกันแน่ๆ เลย แต่แอบได้ยินว่า เมล์เจ้ง ๆ ผมก็ไม่รู้จะช่วยยังไงเพราะตระกูลผมทำแต่ Antivirus ...


พี่นัฐกับพี่เอกช่วยกันหาสาเหตุ เบื้องต้นพบว่าดิสก์เต็ม !! แย่แน่ๆ ฮ๊าฟฟฟ

คาดว่าเกิดจาก Windows Update ได้ Download patch update ต่างๆ มาเก็บไว้เป็นจำนวนมาก พอพื้นที่ว่างไม่พอ Exchange Transports เลยหยุดทำงานมาเล่นกับวูดูบอยแทน แต่ว่าทดลองเพิ่มดิสก์ให้กับย้าย path ที่เก็บ Queue Mail ออกไปไว้ไดร์ฟอื่นแล้วก็ยังแก้ไม่ได้ !!!

ไม่ไหวแล้วต้องเรียก Engineer Support มาช่วย !!!

 

สถานะการณ์ล่าสุด 2 ส.ค. 54 11.52  โทรหา Engineer แล้วไม่มีคนรับ !!!!!!!!!!!!! (-_-") อาเมน

 

 

เวลาผ่านไปจนถึงบ่ายสองโมง
สรุปปัญหา เจอสองอย่าง

ปัญหาแรกก็คือเรื่องดิสก์เต็ม ระบบ MS Exchange จะมี Serviceลับที่เรียกว่า Back Pressure จะคอยตรวจสอบสถานะต่างๆของเครื่อง พอตรวจพบว่าพื้นที่ว่างมีต่ำกว่าที่กำหนด มันจะไปสะกิดบอกเฮีย Transport Service ที่ทำหน้าที่รับส่งเมล์ว่า "เฮ้ยๆ ดิสก์ไม่พอแล้ว เลิกทำงานซะ" เฮีย Transport ก็พาซื่อหยุดทำงาน

หลังจากเพิ่มพื้นที่ดิสก์ก้อนใหม่ลงไปแล้ว เลยจับ Transport Database ย้ายไปไว้ที่ใหม่ ปรากฎว่าย้ายไม่ได้ เนื่องจาก Transport Database (Corrupt = เจ้งแล้วจ้า) ฮ่วย !!!

สุดท้ายต้องสร้างตัว Transport Database ขึ้นมาใหม่ ส่วนของเก่าใช้คำสั่งซ่อมแซม ที่ต้องซ่อมเพราะว่ามีเมล์ที่ยังไม่ได้ส่งค้างอยู่ในนั้นตั้งกะเมื่อเช้า หวังว่าจะกู้ซากออกมาได้

 

 


blog comments powered by Disqus

Crazypanda.net